Nghiên cứu về hàng không cho thấy, trong suốt quá trình bay, 3 phút đầu khi máy bay cất cánh và 8 phút cuối khi máy bay hạ cánh được xem là hai thời khắc quan trọng nhất. Thống kê cho biết, tới 80% các vụ tai nạn máy bay xảy ra vào đúng hai thời điểm này. Do đó quá trình chuẩn bị cất cánh và hạ cánh là 2 giai đoạn quan trọng bậc nhất trong một chuyến bay.
Cục hàng không Việt Nam đã ra quyết định vào đầu tháng 7, xử phạt nữ hành khách 25 tuổi (hộ khẩu tại TP Thái Nguyên) 4 triệu đồng và cấm bay 12 tháng. Lý do nữ hành khách đi chuyến bay VJ139 Hà Nội - TP.HCM ngày 19-6 đã không chấp hành quy định về an toàn hàng không theo hướng dẫn của tiếp viên, sử dụng điện thoại trong khi máy bay đang lăn để chuẩn bị cất cánh.
Chuyên gia hàng không lý giải nguyên nhân đặc biệt về việc tắt điện thoại khi máy bay cất và hạ cánh.
Thứ nhất là do tác động của sóng điện thoại. Hoạt động của các trạm thu phát sóng điện thoại trên mặt đất có thể phát sóng ngay cả khi ở độ cao vài trăm mét so với mặt đất. Nếu bạn dùng điện thoại ở chế độ thường trên máy bay thì sóng điện thoại có thể làm nhiễu loạn hệ thống điều khiển cũng như các hệ thống điện tử nhạy cảm khác trên máy bay tạo ra những tiếng 'tít tít' chèn lên cuộc trao đổi.
Điều này ảnh hưởng tới quá trình tiếp nhận thông tin của phi công và có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.
Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA),hơn 1.300 máy bay phản lực ở nước này có màn hình buồng lái dễ bị nhiễu từ sóng wifi, điện thoại di động và thậm chí cả tần số bên ngoài như radar thời tiết.
Tờ ABC News dẫn báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, trong giai đoạn 2003 - 2009, 75 vụ việc xảy ra do tín hiệu điện thoại, trong đó 26 vụ gây ảnh hưởng tới hệ thống điều hành bay. Báo cáo cũng chỉ ra, một tín hiệu điện thoại di động "đi lạc" có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thiết bị công nghệ trong buồng lái. Máy bay càng cũ sẽ càng bị ảnh hưởng nhiều hơn từ việc nhiễu sóng này.
Một nhân viên kỹ thuật của hãng British Airways của nước Anh đã có một số báo cáo về việc sử dụng điện thoại trong chuyến bay gây nguy cơ hỏng cả hệ thống kỹ thuật.
"Tín hiệu điện thoại di động có thể can thiệp vào các hệ thống dẫn đường và hạ cánh của máy bay", người này chia sẻ. Nguyên nhân là do các thiết bị điện tử sẽ truyền tín hiệu và kết nối với mạng truyền thông qua các cột sóng trên mặt đất, gây ảnh hưởng tới việc nhận tín hiệu tại buồng lái.
Sử dụng điện thoại trên máy bay cần lưu ý vấn đề gì
Chính vì những rủi ro sử dụng điện thoại trên máy bay mà Sim Thăng Long vừa nêu thì khi bạn thực hiện bay cần lưu ý một số nguyên tắc sau để đảm bảo an toàn cho mọi người và chính người thân:
- Tuân thủ tuyệt đối quy định của hãng bay và hướng dẫn từ tiếp viên về việc sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử khi bay.
- Đảm bảo trật tự nơi công cộng khi đang sử dụng các thiết bị điện tử, không để âm thanh quá lớn phát ra từ điện thoại trên máy bay, tránh gây ảnh hưởng đến các hành khách khác.
- Trong trường hợp đi máy bay khi tình trạng thời tiết xấu, tốt nhất bạn không nên sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử để tránh va đập, rơi vỡ thiết bị khi máy bay rung lắc và cũng tránh ảnh hưởng đến hệ thống liên lạc trên máy bay.
- Đối với những trường hợp hành khách cố tình vi phạm quy định sử dụng điện thoại khi đi máy bay sẽ bị phạt và xử lý theo quy định của pháp luật, thậm chí có thể bị cấm bay vô thời hạn.
Năm 2017, tại Trung Quốc, chỉ trong vòng một tháng đã có ba hành khách bị cảnh sát Bắc Kinh tạm giữ do sử dụng điện thoại trong chuyến bay. Trong đó, một hành khách nữ đã bị bắt và tạm giam 5 ngày khi từ chối tắt điện thoại trong quá trình máy bay cất cánh và gọi điện thoại trong quá trình bay. Hai hành khách còn lại cũng bị bắt và tạm giam trong vòng 3-5 ngày vì không tuân theo quy định an toàn bay.
Nguồn tham khảo:
https://vtc.vn/vi-sao-khi-may-bay-cat-ha-canh-chung-ta-phai-tat-dien-thoai-ar676245.html
https://www.bestprice.vn/blog/san-ve-may-bay-2/tai-sao-phai-tat-dien-thoai-khi-len-may-bay_5-5527.html