Hiện nay người dùng điện thoại di động đang phải đối mặt với hàng loạt các cuộc gọi làm phiền mỗi ngày, do đó ở bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách xử lý vô cùng đơn giản.
Thực trạng số điện thoại rác làm phiền
Trong năm 2023 tổng đài 5656 đã tiếp nhận hơn 570.000 lần phản ánh về các cuộc gọi làm phiền, tin nhắn rác từ người dùng điện thoại. Qua đây chúng ta có thấy rằng các cuộc gọi làm phiền qua viễn thông đang có chiều hướng tăng lên rõ rệt, đặc biệt là dấu hiệu xuất hiện ngày càng nhiều của các cuộc gọi với chủ đích lừa đảo.
Một số các con số được thống kê qua các năm về lượt phản ánh số điện thoại làm phiền: ghi nhận 104.000 lượt phản ánh vào cuối năm 2023. Hơn thế nữa, trong đó các cuộc gọi mang tính lừa đảo và đòi nợ chiếm tới 12,5%.
Lý do cần báo cáo số điện thoại làm phiền
Gây ảnh hưởng cuộc sống
Các cuộc gọi làm phiền sẽ được thực hiện không theo một khung giờ sắp xếp sẵn nào cả, đó là những cuộc gọi điện thoại ngẫu nhiên về mặt thời gian cũng như với những nội dung khác nhau. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt và các hoạt động khác trong cuộc sống hàng ngày của người dùng.
Ẩn chưa nguy cơ lừa đảo
Các cuộc gọi làm phiền đi kèm các hình thức lừa đảo tinh vi khiến người sử dụng điện thoại bị dụ dỗ dẫn đến mất tiền sản. Các hành động này hiện nay đã được các quan chức năng có thẩm quyền hỗ trợ giải quyết. Tuy nhiên, với chiêu trò lừa đảo tinh vi khiến cho quá trình điều tra và giải quyết cho người dùng bị lừa vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn và không được xử lý một cách dứt điểm. Từ đó, gây hoang mang đến quá trình sử dụng dịch vụ của người sử dụng điện thoại.
Các cách báo cáo số điện thoại làm phiền
Báo cáo qua SMS
Đây là phương pháp báo cáo số điện thoại khá tiện lợi, nhanh chóng và không phân biệt là dòng điện Android hay Iphone. Phương thức thực hiện cũng vô cùng dễ dàng mà không cần bất kỳ phần mềm nào hỗ trợ. Chúng ta chỉ cần thực hiện thao tác soạn tin nhắn SMS và gửi đến đầu số 5656 theo cú pháp như sau:
- Cú pháp: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi làm phiền] gửi 5656.
Đặc biệt, mọi tin nhắn gửi đến đầu số 5656 hoàn toàn được miễn phí và sẽ được xử lý nhanh chóng.
Báo cáo qua tổng đài các nhà mạng
Nhà mạng Viettel
Đây là nhà mạng đang được người dùng điện thoại ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên, đi kèm với đó là nhà mạng có lượt gọi làm phiền khá nhiều. Để giải quyết tình trạng này phía nhà mạng cũng đưa ra một số giải pháp cho người dùng.
Liên hệ trực tiếp và báo cáo qua số hotline của tổng đài nhà mạng Viettel: 18008098 để được nhân viên tổng đài hỗ trợ.
Soạn tin nhắn SMS theo cú pháp “DKA” gửi 209 với chi phí 7000VNĐ/tháng. Để có thể báo cáo và chặn số điện thoại làm phiền bạn có thể soạn thêm cú pháp “THÊM SĐT” gửi 209.
Nhà mạng Vinaphone
Đối với nhà mạng Vinaphone cùng thường xuyên gặp phải các cuộc gọi rác làm phiền với nhiều nội dung lừa đảo và quảng cáo khác nhau. Vì thế người dùng có thể:
- Trao đổi trực tiếp với tổng đài qua đường dây nóng 18001091 của Vinaphone.
- Soạn tin nhắn gửi đến số 9336 với cú pháp “CHẶN” hoặc “DK”.
Nhà mạng Mobifone
Tương tự với 2 nhà mạng trên thì cũng có một số các biện pháp giúp khách hàng báo cáo số điện thoại làm phiền nhanh chóng và đơn giản từ nhà mạng MobiFone, cụ thể:
- Sử dụng đường dây nóng 18001090 hoặc 0939144144 để được nhân viên hỗ trợ và tư vấn ngay lập tức khi gặp phải tình trạng bị các cuộc gọi làm phiền.
- Liên hệ trực tiếp tới 9090 để thực hiện quy trình báo cáo số điện thoại làm phiền.
Hy vọng với những thông tin trên, người dùng sẽ tránh được những hiểm nguy tiềm tàng của những cuộc gọi rác làm phiền.
Xem thêm: Dịch vụ chặn cuộc gọi Viettel tránh việc bị làm phiền