Gần đây, nhiều người dân bày tỏ sự bức xúc vì liên tục nhận được các cuộc gọi rác và cuộc gọi lừa đảo từ số điện thoại cố định. Không ít người phải đối mặt với tình trạng nhận đến 4-5 cuộc gọi mỗi ngày, gây mất thời gian và gián đoạn công việc.
Chuyển dịch hình thức lừa đảo và tiếp thị
Sau khi cơ quan chức năng siết chặt quản lý thuê bao di động để hạn chế SIM rác, nhiều cá nhân và doanh nghiệp chuyên tiếp thị, quảng cáo đã chuyển sang sử dụng số điện thoại cố định để liên lạc với khách hàng. Đáng lo ngại hơn, những kẻ lừa đảo cũng nhanh chóng tận dụng cách thức này để giăng bẫy nạn nhân.
Anh Trung Thành, một cư dân tại quận 12, TP.HCM, chia sẻ trải nghiệm không mấy dễ chịu khi đang dự một cuộc họp quan trọng. "Điện thoại đổ chuông, thấy số bàn gọi đến, tôi phải ra ngoài nghe máy. Nhưng đầu dây bên kia chỉ là cuộc gọi tiếp thị từ một công ty chứng khoán," anh Thành nói. Tình trạng này làm gián đoạn công việc và gây ra sự khó chịu không nhỏ cho anh.
Anh Thanh Hải, cư dân quận Bình Thạnh, TP.HCM, cũng kể lại câu chuyện tương tự. "Đang đi xe máy dưới mưa, điện thoại đổ chuông từ số bàn. Tôi phải dừng xe lại để nghe vì nghĩ là cuộc gọi quan trọng từ đối tác. Nhưng hóa ra chỉ là một cuộc gọi quảng cáo từ ngân hàng," anh Hải chia sẻ với sự bực tức. Anh cho biết, trong một ngày anh đã nhận đến 3-4 cuộc gọi từ số bàn với nội dung tương tự.
Anh Văn Trọng, cư dân quận Phú Nhuận, TP.HCM, cho biết anh đã nhận được nhiều cuộc gọi từ số điện thoại cố định ở tỉnh Vĩnh Phúc, như 02118883359, 02118882033, 02118887881. Nội dung các cuộc gọi này thường là thông báo tự động về việc đủ điều kiện vay ngân hàng hoặc các dịch vụ tài chính khác. Anh Trọng cũng nhận được các cuộc gọi lừa đảo mạo danh Cục Viễn thông để đe dọa chặn hai chiều thuê bao của anh.
Theo ghi nhận, tình trạng cuộc gọi rác từ số cố định bùng phát mạnh mẽ gần đây. Nội dung các cuộc gọi thường là tiếp thị dịch vụ ngân hàng, cho vay tín dụng, môi giới chứng khoán, và đặc biệt là các cuộc gọi lừa đảo như thông báo trúng thưởng, mạo danh nhân viên ngân hàng, mời gọi đầu tư chứng khoán, tiền ảo, và các mô hình đa cấp.
Phản ứng từ các nhà mạng
Đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết đã ghi nhận hàng trăm phản ánh từ khách hàng về cuộc gọi rác và cuộc gọi lừa đảo qua các đầu số cố định. "Chúng tôi có hệ thống tự động phát hiện và khóa các thuê bao phát tán tin nhắn rác và cuộc gọi rác. Tuy nhiên, việc xử lý cuộc gọi rác phụ thuộc vào phản hồi từ khách hàng," đại diện VinaPhone cho biết.
Tương tự, đại diện MobiFone cho biết cuộc gọi rác xuất phát từ hành vi của người dùng dịch vụ viễn thông và nhà mạng không có cơ sở để đánh giá ngay lập tức. Mọi phản ánh sẽ được chuyển đến cơ quan quản lý nhà nước để phối hợp xử lý.
Nhà mạng Viettel đã triển khai hệ thống Antispam call sử dụng công nghệ AI và Big Data để nhận diện nhanh các thuê bao phát tán cuộc gọi rác, lừa đảo. "Chúng tôi kêu gọi người dân phản hồi tin nhắn khảo sát để cùng ngăn chặn vấn nạn này," đại diện Viettel cho biết.
Người dùng cần cẩn trọng khi nhận các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo hoặc không đáng tin. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai khi chưa rõ lai lịch. Đặc biệt, không nghe lời chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định hoặc cài đặt các phần mềm lạ theo hướng dẫn từ người không rõ nhân thân.
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Thuận đã công khai một số điện thoại lừa đảo, gồm các số 0565412664, 0565710164, 0565004895, 0565077149, 0565038554, 0916488932, 0916552618, 0947485734. Những số này đã gọi đến các lãnh đạo cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh với mục đích lừa đảo.
Tình trạng cuộc gọi rác và lừa đảo từ số điện thoại cố định đang trở thành vấn nạn nghiêm trọng, gây phiền hà và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin cá nhân. Việc hợp tác giữa các nhà mạng và cơ quan chức năng cùng với sự cảnh giác của người dân sẽ là chìa khóa quan trọng để ngăn chặn và đẩy lùi vấn nạn này.
Nhà mạng viễn thông duy nhất duy trì 7 năm liên tiếp là công ty uy tín nhất Việt Nam