China Mobile, nhà khai thác mạng di động lớn nhất thế giới, đã công bố sẵn sàng thương mại hóa dịch vụ mạng thông minh 5G-A. Điều này đánh dấu bước đột phá lớn với việc giới thiệu cách tiếp cận cải tiến dựa trên AI để quản lý tài nguyên mạng và đảm bảo dịch vụ đáng tin cậy.
Cách tiếp cận đột phá trong quản lý mạng
Dịch vụ "đảm bảo trải nghiệm thông minh, khác biệt" sử dụng AI để điều chỉnh linh hoạt tài nguyên mạng, hứa hẹn sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho các nhà khai thác đang đối mặt với những thách thức khi nhu cầu mạng ngày càng tăng nhanh. Feng Zheng, chuyên gia trưởng của China Mobile Group, giải thích: “Khi các dịch vụ internet di động bước vào kỷ nguyên 5G-A và AI, các loại dịch vụ dữ liệu ngày càng trở nên đa dạng, tạo ra các yêu cầu mới về phân bổ tài nguyên mạng và đảm bảo dịch vụ”.
Mạng 5G-A của China Mobile có thể xử lý đồng thời tất cả các trường hợp sử dụng này bằng cách dựa vào công nghệ mạng lõi gói thông minh mà Huawei đã ra mắt vào đầu năm nay. Hệ thống có thể ưu tiên lưu lượng truy cập dựa trên nhu cầu theo thời gian thực, đảm bảo các dịch vụ quan trọng nhận được tài nguyên cần thiết ngay cả trong thời gian sử dụng cao điểm.
Feng giải thích: “Khi mạng bị tắc nghẽn và tài nguyên bị dàn mỏng, mạng lõi của chúng tôi có thể phát hiện trong thời gian thực xem trải nghiệm người dùng có bị ảnh hưởng hay không. Sau đó, nó có thể nhanh chóng phân bổ tài nguyên mạng bổ sung cho người dùng hoặc ứng dụng cụ thể đó, đảm bảo rằng họ tiếp tục nhận được dịch vụ chất lượng cao mà không bị gián đoạn”. Điều này cho phép China Mobile cung cấp nhiều loại dịch vụ chuyên biệt cho khách hàng VIP đồng thời nâng cao hiệu suất mạng tổng thể.
Đổi mới để phục vụ khách hàng tốt hơn
Hành trình hướng tới trí thông minh mạng cốt lõi của China Mobile bắt đầu vào năm 2022, với những nỗ lực nghiên cứu và đổi mới bao gồm thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, thử nghiệm mạng trực tiếp và thử nghiệm quy mô lớn. Thành công đầu tiên của họ là tại Đại hội thể thao châu Á 2023, nơi họ hợp tác với Migu và Huawei để cung cấp tính năng truyền phát video HD cho sự kiện và đạt được kết quả xuất sắc.
China Mobile đã bổ sung một lớp trí tuệ vào mạng lõi của mình, thay đổi cách mạng kết nối và liên lạc, khiến mạng có khả năng thích ứng cao hơn rất nhiều. Không giống như những nỗ lực gần đây khác nhằm tích hợp AI vào mạng di động, cách tiếp cận của China Mobile nhúng trí thông minh trực tiếp vào chính mạng lõi, biến nó thành một phần nội tại trong cách xử lý và phân phối dữ liệu.
Dựa trên công nghệ có tên NWDAF (Chức năng phân tích dữ liệu mạng) do 3GPP xác định, lớp thông minh này cho phép mạng đưa ra quyết định sáng suốt về việc phân bổ tài nguyên mạng, đảm bảo rằng mỗi người dùng và ứng dụng đều nhận được sự hỗ trợ cần thiết để có hiệu suất tối ưu.
NWDAF cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thông báo cho người dùng về trạng thái dịch vụ của họ. Nó gửi thông tin cập nhật theo thời gian thực tới hệ thống hỗ trợ hoạt động kinh doanh, sau đó thông báo cho khách hàng về bất kỳ thay đổi hoặc cải tiến nào đối với dịch vụ của họ thông qua tin nhắn văn bản hoặc biểu tượng đặc biệt trên thiết bị của họ. Theo Feng, phản hồi kép này giúp China Mobile không chỉ duy trì chất lượng dịch vụ mà còn nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Với việc sẵn sàng thương mại hóa dịch vụ mạng thông minh 5G-A, China Mobile đang tạo ra một bước nhảy vọt quan trọng trong ngành viễn thông, mang lại trải nghiệm kết nối thông minh, linh hoạt và đáng tin cậy hơn cho người dùng trên toàn thế giới.
Công nghệ 5G trên không được thử nghiệm thành công, mở ra cách mạng hóa kết nối mới trên toàn cầu