Khi các nhà khai thác di động trên toàn thế giới đang đồng loạt ngừng mạng 2G/3G thì mới đây một công ty định tuyến lớn trên thế giới có tên là Syniverse đã công bố dịch vụ chuẩn bị chuyển đổi mạng 5G và thử nghiệm chuyển vùng VoLTE toàn cầu.
Dịch vụ chuyển đổi quan trọng của các nhà mạng
Khi các nhà khai thác mạng di động (MNO) toàn cầu đang dần chuyển sang công nghệ 5G và Internet of Things (IoT) thì Syniverse, công ty có số lượng kết nối nhiều nhất thế giới, đã tiết lộ những bước đột phá mới trong danh mục Dịch vụ toàn cầu của mình, bao gồm cả sử đổi mới trong quy trình thử nghiệm chuyển vùng VoLTE và cả việc chuẩn bị chuyển đổi sang sử dụng mạng 5G. Dịch vụ toàn cầu của Syniverse giúp các nhà mạng thực hiện các thỏa thuận, tiến hành các dịch vụ thử nghiệm một cách nhanh chóng và dễ dàng, thiết lập khả năng tương tác với các nhà khai thác khác và đáp ứng các tiêu chuẩn do GSMA đặt ra.
Hiện tại, các nhà khai thác viễn thông trên thế giới đang đồng loạt ngừng sử dụng mạng 2G và 3G của họ để thu lại một phần phổ tần không dây và tránh dành tài nguyên cho việc bảo trì tốn kém. Tuy nhiên, những ông lớn viễn thông buộc phải hỗ trợ đầy đủ các dịch vụ VoLTE trước khi tắt các mạng này để người dùng của họ có thể duy trì kết nối trong khi chuyển vùng. Bên cạnh đó, nhiều nhà mạng đang tích cực chuẩn bị hạ tầng để chuyển đổi sang công nghệ 5G.
Để chuẩn bị cho bất kỳ sự đổi mới nào sắp diễn ra, nhà mạng phải đạt được thỏa thuận với các đối tác chuyển vùng và sau đó hoàn thành các thử nghiệm chuyển vùng VoLTE được xác định đầy đủ để đảm bảo cuộc gọi được chuyển sang các công nghệ mới hơn khi người dùng đi qua các khu vực thiếu dịch vụ 2G hoặc 3G.
Dịch vụ Toàn cầu của Syniverse khai thác mạng lưới MNO được kết nối trực tiếp lớn nhất để xác định các đối tác chuyển vùng phù hợp. Sau đó, thay mặt cho các nhà mạng này, họ tiến hành quy trình kiểm tra và khắc phục sự cố IREG/TADIG kỹ lưỡng, kịp thời, vượt qua các tiêu chuẩn GSMA và hỗ trợ cấu hình mạng, dấu vết cập nhật vị trí cũng như số lần thử gọi. Cơ sở dữ liệu kiến thức độc quyền vô song liệt kê tất cả các lỗi cấu hình đã biết và cung cấp các giải pháp đã được chứng minh, đồng thời dịch vụ quản lý được kiểm soát tốt với báo cáo trạng thái minh bạch, tạo điều kiện cho thời gian khởi chạy nhanh hơn.
Ngoài thử nghiệm VoLTE, Syniverse còn cung cấp một số dịch vụ thử nghiệm chuyển vùng khác, bao gồm các dịch vụ đáp ứng IR.24 (thoại/SMS) của GSMA, IR.32 (CAMEL),IR.35 (GPRS) và IR.38 (LTE) ),cũng như các yêu cầu IoT (NB-IoT) và LTE-M độc lập và băng thông hẹp 5G khác.
Trong bối cảnh thế giới đang hội nhập, giao lưu văn hóa, kinh tế, giáo dục giữa các quốc gia đang trở nên sôi đọng thì rào cản trong việc kết nối online sẽ là một bước lùi của sự phát triển. Do đó, với dịch vụ toàn cầu của Syniverse, các nhà mạng sẽ giúp người dùng của mình có thể kết nối mọi lúc, mọi nơi, kể cả khi tắt sóng 2G/3G và tương lai là những công nghệ hiện đại hơn.
Khó khăn trong việc chuyển đổi
Theo GSMA Intelligence, việc thiết lập một loạt thỏa thuận chuyển vùng toàn diện có thể khó khăn – theo GSMA Intelligence, có hơn 1.200 nhà cung cấp viễn thông trên toàn thế giới – nhưng mỗi nhà mạng đều mang đến cho các nhà khai thác những cơ hội tạo doanh thu có giá trị.
Mọi MNO đều phải trải qua giai đoạn thử nghiệm chuyển vùng VoLTE tại một thời điểm nào đó trong cả quá trình chuyển đổi sang 5G. Các nhà khai thác ưu tiên nó có thể tránh được những tắc nghẽn kéo dài trong tương lai và tối đa hóa doanh thu, khả năng cạnh tranh cũng như cải thiện sự hài lòng của người đăng ký sớm hơn.
Một trong những lợi ích quan trọng VoLTE là khả năng sử dụng các mạng chuyển mạch kênh hiện có tại các khu vực không có sóng LTE. Chuyển mạch kênh dự phòng CSFB (Circuit switched fall back) là quan trọng để các nhà khai thác có thể khởi động một dịch vụ VoLTE ngay cả khi họ không có vùng phủ sóng LTE trên toàn bộ lãnh thổ và dựa vào các mạng chuyển mạch kênh hiện có để xử lý cuộc gọi khi một khách hàng đi ra ngoài vùng phủ sóng LTE.
Ông John Wick, Giám đốc sản phẩm của Syniverse cho biết: "Việc triển khai các dịch vụ với đối tác chuyển vùng sẽ tiêu tốn thời gian và nguồn lực mà các nhà khai thác có thể không đáp ứng được. Các nhà mạng cũng sẽ gặp khó khi tuyển các chuyên gia kiểm tra, đặc biệt là chuyển vùng VoLTE và có thể cần phải xử lý sự cố trên diện rộng trước khi vượt qua bài kiểm tra. Tuy nhiên, chúng tôi đã chứng minh được rằng chúng tôi có thể đẩy nhanh quá trình đó. Chúng tôi đã đạt được hơn 387 lần ra mắt với các đối tác chuyển vùng và đạt được kết quả cuối cùng sau hai đến bốn tuần thay vì sáu tháng. Đó là lý do tại sao các nhà khai thác viễn thông trên toàn thế giới tin tưởng Syniverse hỗ trợ các dịch vụ chuyển vùng của họ."
Xem thêm: Nhà mạng viễn thông duy nhất Việt Nam lọt TOP 500 doanh nghiệp Đông Nam Á