Cái kết cuối cùng cho số phận của SIM rác

NỘI DUNG CHÍNH

Bộ TT&TT cùng phối hợp với các bên liên quan để ngăn chặn tình trạng tin nhắn và cuộc gọi rác. Các biện pháp đưa ra ngày càng chặt chẽ.

cuoc-goi-va-tin-nhan-rac

Công văn trả lời cử tri của Bộ Thông tin và Truyền thông sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tiết lộ nhiều biện pháp quan trọng đã và sẽ được thực hiện để quản lý chặt chẽ SIM điện thoại. Nhằm giảm thiểu tình trạng sử dụng SIM rác cho các mục đích vi phạm pháp luật như cho vay nặng lãi, quảng cáo trái phép, và làm phiền người dân.

Các biện pháp này bao gồm:

  • Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông kết nối và xác thực thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp chặn khoảng 50 triệu tin nhắn và 50.000 thuê bao lừa đảo mỗi tháng.
  • Hoàn thành xử lý 17 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp và 10 triệu thuê bao sử dụng một giấy tờ tùy thân đăng ký hơn 10 SIM.
  • Thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi) với các quy định mới về xác thực và quản lý thông tin thuê bao, cũng như trách nhiệm của người dùng.
  • Ban hành Nghị định số 14/2022/NĐ-CP, tăng mức phạt lên tới 100 triệu đồng cho các hành vi vi phạm quản lý thông tin thuê bao, và có thể đình chỉ phát triển thuê bao mới từ 1 đến 12 tháng.
  • Vận hành hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác và cuộc gọi rác.
  • Thực hiện 82 đoàn thanh tra và xử lý vi phạm liên quan đến quản lý thông tin thuê bao và rà soát 20 vụ sử dụng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn rác.

Về kế hoạch tương lai, Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh việc triển khai các biện pháp để bảo đảm SIM chính chủ, xử lý tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM, và phối hợp với Bộ Công an trong việc quản lý thông tin thuê bao. Các doanh nghiệp viễn thông phải hoàn thành xử lý các SIM có dấu hiệu tồn kênh trước ngày 15/4/2024, đảm bảo mọi SIM bán ra đều phải được đăng ký thông tin thuê bao chính chủ trước khi kích hoạt.

Xem thêm: Chấn động vụ việc loạt đầu số Viettel, MobiFone, VinaPhone gọi điện lừa đảo

Bài viết liên quan