Bất ngờ số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam

NỘI DUNG CHÍNH
Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo và đề xuất về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về dịch vụ Mobile Money, dự kiến trình cấp có thẩm quyền vào tháng 6/2024.Người dùng giao dịch qua app mobile money

Tăng Trưởng Nhanh Chóng Của Mobile Money

Theo báo cáo mới nhất của Chính phủ, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money đã đạt 8,2 triệu người, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023. Trong số này, hơn 5,8 triệu khách hàng là người dân ở vùng nông thôn và miền núi. Mobile Money là dịch vụ cho phép sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các hàng hóa và dịch vụ có giá trị nhỏ.Dịch vụ Mobile Money được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai thí điểm trên phạm vi toàn quốc trong thời gian 2 năm, từ ngày 18/11/2021 đến ngày 18/11/2023. Vào cuối năm 2023, Chính phủ quyết định gia hạn thời gian thực hiện thí điểm Mobile Money đến hết ngày 31/12/2024 để có thêm thời gian đánh giá và hoàn thiện quy định pháp lý.

Đánh Giá Tác Động và Đảm Bảo An Ninh

Văn phòng Chính phủ mới đây đã ra thông báo kết luận của Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về dịch vụ Mobile Money. Phó thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, đơn vị liên quan, khẩn trương nghiên cứu và tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan, doanh nghiệp thí điểm.Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu hoàn thiện báo cáo và đề xuất về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về dịch vụ Mobile Money, trình cấp có thẩm quyền trong tháng 6/2024 để sớm triển khai thực hiện. Phó thủ tướng yêu cầu đánh giá cụ thể và đầy đủ các số liệu, sát với tình hình thực tế đối với kết quả thí điểm dịch vụ Mobile Money thời gian qua.Ngân hàng Nhà nước phải đánh giá đầy đủ các tác động, lợi ích, rủi ro và ảnh hưởng đối với các đối tượng liên quan, hệ thống thanh toán, hoạt động ngân hàng và an ninh tài chính tiền tệ quốc gia. Phương án đề xuất phải đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán ngân hàng, hệ thống tài chính tiền tệ quốc gia, hiệu quả và tuân thủ đúng pháp luật, trình tự thủ tục quy định, phù hợp với xu thế phát triển của khoa học, công nghệ và thông lệ quốc tế, bảo đảm công tác quản lý và quyền lợi của các đối tượng liên quan.Việc triển khai dịch vụ Mobile Money không chỉ góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử tại Việt Nam mà còn mở ra cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân vùng nông thôn, miền núi, góp phần xóa bỏ khoảng cách số và thúc đẩy kinh tế số phát triển. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước, Mobile Money hứa hẹn sẽ trở thành một trong những giải pháp quan trọng trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Một nhà mạng lớn bất ngờ ra mắt "trợ lý AI" cho khách hàng