Trong bối cảnh các dịch vụ viễn thông toàn cầu đang suy giảm, các nhà mạng lớn tại Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức và tìm kiếm không gian tăng trưởng mới. Sự suy giảm của các dịch vụ viễn thông truyền thống như thoại và tin nhắn, cùng với sự chưa thể bù đắp doanh thu từ các dịch vụ mới, đã đặt ra yêu cầu cấp thiết cho các nhà mạng trong việc tìm kiếm các lĩnh vực kinh doanh mới.
Các nhà mạng đa dạng hóa nguồn kinh doanh
Tại Viettel, doanh nghiệp này đang phát triển trên bốn trụ cột chính: viễn thông, chuyển đổi số, logistics - thương mại điện tử và công nghiệp công nghệ cao. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Viettel đạt doanh thu hợp nhất 89.900 tỷ đồng, hoàn thành 107,6% kế hoạch 6 tháng, tăng trưởng 9,8%.
Lĩnh vực viễn thông, từng là trụ cột chủ lực, hiện chỉ chiếm khoảng 30% doanh thu của Viettel. Ngược lại, các lĩnh vực mới như giải pháp CNTT và dịch vụ số tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm 2023, đóng góp 22% vào doanh thu. Lĩnh vực logistics, chuyển phát và thương mại điện tử tăng trưởng gần 18% so với cùng kỳ, đóng góp 21% vào doanh thu. Lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất công nghiệp công nghệ cao và các lĩnh vực khác tăng trưởng trên 20%, đóng góp 27% vào doanh thu của Viettel.
Các doanh nghiệp viễn thông lớn khác của Việt Nam cũng đang trên chặng đường chuyển đổi thành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ số, nhưng các mảng dịch vụ mới chưa thể bù đắp được sự sụt giảm của dịch vụ truyền thống. Trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn VNPT ước đạt doanh thu 27.721 tỷ đồng, hoàn thành 46,91% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế đạt 3.196 tỷ đồng.
Tổng công ty Viễn thông MobiFone ước thực hiện doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 là 11.976 tỷ đồng, đạt 89,2% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.257 tỷ đồng, tương đương 92% cùng kỳ. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 1.242 tỷ đồng, tương đương 103,4% cùng kỳ.
Thách thức và giải pháp
Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp viễn thông nhỏ cũng không có nhiều đột phá, thậm chí khá ảm đạm. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cảnh báo rằng, tăng trưởng những năm gần đây của các nhà mạng là thấp hơn mức tăng GDP của đất nước. Ông nhấn mạnh rằng, một nhà mạng viễn thông phải tăng trưởng cỡ 10% mới được coi là tốt, tăng trưởng mức đạt yêu cầu thì cũng phải trên 5%. Các nhà mạng chủ chốt chưa đầu tư mạnh mẽ vào xây dựng hạ tầng số, do đó chưa tìm thấy không gian tăng trưởng mới.
Điểm nhấn trong 6 tháng đầu năm 2024 của thị trường viễn thông là Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức đấu giá 3 khối băng tần 4G, 5G. Ba nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone đã chi hơn 12.500 tỷ đồng để đấu giá thành công quyền sử dụng băng tần, mở ra cuộc đua thương mại hóa 5G.
Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel, mong muốn Chính phủ có chính sách đồng bộ và mạnh hơn nữa để các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao của doanh nghiệp Việt được đưa vào khai thác sử dụng tại thị trường trong nước, tiến tới hoàn thiện sản phẩm và xuất khẩu.
Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc VNPT chia sẻ rằng, sự tham gia của doanh nghiệp Việt trong chuyển đổi số quốc gia là rất quan trọng và phải được ưu tiên tối đa. Việc giải quyết các bài toán lớn cấp quốc gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp trải nghiệm, phát triển nội lực.
Ông Nguyễn Hồng Hiển, Chủ tịch HĐTV MobiFone, cho biết, năm 2024 tiếp tục là một năm mà MobiFone phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là bài toán triển khai và kinh doanh 5G. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho nhà mạng mở rộng không gian tăng trưởng.
Trong bối cảnh suy giảm dịch vụ viễn thông truyền thống, các nhà mạng lớn tại Việt Nam đang tích cực tìm kiếm và phát triển các lĩnh vực kinh doanh mới để duy trì tăng trưởng. Sự chuyển đổi số, thương mại hóa 5G và đa dạng hóa dịch vụ là những bước đi quan trọng giúp các doanh nghiệp viễn thông vượt qua thách thức và tạo ra cơ hội tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Liệu mạng 5G có thực sự an toàn? Phát hiện mới gây chấn động cộng đồng mạng