Tin Chung

Luật sư khẳng định 'còn nhiều điểm cần làm rõ' trong vụ Sim lục quý 9 bị thu hồi

Theo Luật sư, trong vụ việc SIM số đẹp 'lục quý' của chủ thuê bao Vinaphone bị bất ngờ thu hồi và cấp mới cho người khác, còn nhiều điểm cần làm rõ để đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Trước đó, như Báo Đại Đoàn Kết thông tin, gần đây trên mạng xã hội rầm rộ chia sẻ thông tin bài viết của một tài khoản có SIM ‘lục quý’ 9 với số thuê bao 0XX7.999.999 của nhà mạng Vinaphone bị thu hồi và chuyển cho khách hàng mới sau 3 tháng không sử dụng.

Trong thông cáo báo chí liên quan đến sự việc này, Vinaphone khẳng định, thông tin được đăng tải trên mạng xã hội về trường hợp nêu trên là chưa đúng sự thật, có tính quy chụp, làm mất uy tín của VinaPhone và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Hiện, VinaPhone đã đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý theo quy định của pháp luật.

Cần làm rõ quy trình cấp SIM cho khách hàng mới

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trường văn phòng Luật sư Kết Nối (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết),theo thông tin được chia sẻ, chủ thuê bao SIM "lục quý 9" đã phản ánh về việc số thuê bao của mình bị thu hồi sau 3 tháng không sử dụng, mặc dù số tiền trong tài khoản còn khoảng 3 triệu đồng và SIM đã được đăng ký chính chủ.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng chia sẻ về vụ sim lục quý bị thu hồi

Theo quy định của Vinaphone, việc thu hồi SIM trả trước sau một khoảng thời gian không phát sinh cuộc gọi là một chính sách nhằm giảm thiểu tình trạng SIM rác và sử dụng kho số hiệu quả. Tuy nhiên, trong trường hợp này, có một số vấn đề cần làm rõ.

Luật sư phân tích, chủ thuê bao đã sử dụng số điện thoại này trong suốt 15 năm, và không có dấu hiệu cho thấy số thuê bao này thuộc dạng SIM rác. Việc thu hồi số đẹp, đặc biệt là số SIM có giá trị cao như SIM "lục quý 9", cũng cần phải tuân thủ quy trình rõ ràng và công bằng.

Cụ thể, theo chính sách của nhà mạng Vinaphone đối với các SIM trả trước, nếu một thuê bao không sử dụng dịch vụ trong thời gian dài, nhà mạng cần phải tuân theo chính sách khóa thuê bao như đã đề cập ở trên.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, nhà mạng đã thực hiện việc thông báo qua tin nhắn nhằm khuyến nghị khách hàng duy trì sử dụng dịch vụ để tránh bị khóa SIM. Trong trường hợp này, điều quan trọng là phải xác minh xem khách hàng đã nhận được tin nhắn thông báo từ Vinaphone hay chưa.

Thêm vào đó, khách hàng mới khi mua lại SIM lục quý 9 này cần tuân thủ quy định như mua với SIM mới trong khi đó đến chiều tối ngày 19/11/2024, tổng đài Vinaphone thì báo số bị thu hồi về kho số nhưng chưa cấp. Sáng ngày 20/11/2024, khi ra văn phòng giao dịch Vinaphone Ngọc Lâm, Long Biên thì được thông báo số điện thoại vừa được cấp chiều ngày 19/11/2024.

"Đây là một vấn đề quan trọng cần phải làm rõ nếu không điều này có thể dẫn đến nghi vấn về việc có hay không có sự ưu tiên hoặc sắp xếp đặc biệt trong việc cấp phát số SIM cho khách hàng mới, hoặc việc thu hồi và cấp lại SIM có thể đã được thực hiện không đúng quy trình công khai", Luật sư nhấn mạnh.

Trường hợp nào chủ thuê bao bị thu hồi lại SIM?

Luật sư Hùng cho biết, căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành và các nhà mạng, việc thu hồi sim di động có thể xảy ra trong những trường hợp cụ thể như sau:

Trường hợp chủ thuê bao bị thu hồi lại SIM?

Thứ nhất, người dùng không đăng ký thông tin cá nhân chính xác và không thực hiện cập nhật thông tin theo yêu cầu của nhà mạng như: Quy định về thông tin cá nhân như họ và tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (đối với người có quốc tịch Việt Nam)…

Ngoài ra, nhà mạng yêu cầu người dùng cập nhật thông tin cá nhân định kỳ như địa chỉ, số CMND/CCCD mới, ảnh chân dung... Điều này nhằm đảm bảo rằng thông tin của người dùng luôn chính xác và phản ánh đúng tình trạng hiện tại.

Thứ hai, thuê bao không hoạt động trong thời gian dài: Từng nhà mạng khác nhau sẽ có quy định khác nhau về trường hợp này.

Thứ ba, sử dụng SIM cho mục đích lừa đảo, vi phạm pháp luật: Những thuê bao sử dụng SIM để lừa đảo, phát tán thông tin sai sự thật hoặc vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Nhà mạng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra và xử lý. Các thuê bao vi phạm sẽ bị khóa SIM và thu hồi số điện thoại, thậm chí có thể phải đối mặt với hình phạt pháp lý.

Bài viết liên quan