Trong năm 2024, 5 dấu hiệu nhận biết bị lừa đảo chuẩn hóa thông tin thuê bao di động
Tác giả:Admin Sim Thăng LongBộ Công an vừa cung cấp thông tin về những dấu hiệu nhận biết và biện pháp phòng tránh lừa đảo trực tuyến liên quan đến việc chuẩn hóa thông tin cá nhân. Hình thức lừa đảo này ngày càng phổ biến, nhắm vào người dân thông qua việc giả danh các cơ quan quản lý nhà nước để thu thập dữ liệu cá nhân nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Các dấu hiệu nhận biết bị lừa đảo
Các đối tượng lừa đảo thường gọi điện từ số điện thoại cá nhân hoặc số giả mạo thương hiệu như VNeID, 113, Vinaphone, Viettel. Chúng giả danh là cán bộ cơ quan quản lý nhà nước (cảnh sát khu vực, cán bộ quản lý hộ tịch),nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hoặc nhân viên ngân hàng, thông báo yêu cầu người dân bổ sung hoặc sửa đổi dữ liệu thông tin cá nhân.
Đối tượng lừa đảo yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân hoặc truy cập vào các đường link giả mạo, tải ứng dụng chứa mã độc. Điều này giúp chúng chiếm quyền điều khiển thiết bị điện tử hoặc tài khoản ngân hàng, thuê bao di động.
Để tạo lòng tin, các đối tượng có thể gọi video call cho người dân, mặc trang phục công an hoặc giả mạo văn phòng làm việc của cơ quan quản lý nhà nước.
Khi nhận cuộc gọi tự xưng là cán bộ cơ quan quản lý nhà nước, nhân viên ngân hàng hoặc nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, hãy cảnh giác. Tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Khi nhận yêu cầu chỉnh sửa/bổ sung thông tin cá nhân, liên hệ trực tiếp với Công an phường/xã nơi cư trú, hoặc số hotline của nhà mạng, ngân hàng để xác minh.
Lời khuyên khi bị lừa đảo
- Thứ nhất, khi nghi ngờ bị lừa đảo, tìm kiếm thông tin về các hình thức lừa đảo trên mạng internet hoặc xin sự tư vấn từ bạn bè, người thân. Đừng ngại ngùng chia sẻ câu chuyện mình đang gặp phải để nhận được sự giúp đỡ.
- Thứ hai, trình báo sự việc đến cơ quan Công an nơi gần nhất để nhận được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
- Thứ ba, liên hệ với ngân hàng chủ quản để báo cáo sự việc và đề nghị hỗ trợ.
- Thứ tư, lưu lại tất cả thông tin lịch sử trò chuyện, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội liên quan, sao kê giao dịch ngân hàng và cung cấp cho cơ quan Công an khi trình báo.
- Thứ 5, trong trường hợp bị đánh cắp thông tin cá nhân hoặc bị tấn công chiếm quyền điều khiển thiết bị điện tử, hãy cài đặt lại mật khẩu các tài khoản cá nhân.
- Thứ 6, cảnh báo cho bạn bè, người thân về hình thức lừa đảo mà mình đã hoặc đang gặp phải để họ chủ động phòng ngừa.
Lừa đảo trực tuyến nhằm mục đích chiếm đoạt thông tin cá nhân ngày càng tinh vi và phổ biến. Việc nâng cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng tránh là điều cần thiết để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mỗi người. Bộ Công an khuyến cáo người dân nên luôn cảnh giác, kiểm tra kỹ thông tin và không chia sẻ thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc mạng xã hội.
VIETTEL: Niềm tự hào Việt Nam với thành tích 3 năm liên tiếp dẫn đầu giải thưởng công nghệ toàn cầu