Sốc với số lượng thuê bao 2G chưa được chuyển đổi gây khó khăn cho nhà mạng lớn nhất Việt Nam
Tác giả:Admin Sim Thăng LongHiện tại, các nhà mạng trong đó có Viettel đang tức tốc chuyển đổi toàn bộ thuê bao 2G lên 4G để chuẩn bị cho công cuộc tắt sóng trước tháng 9/2024 nhưng lại vướng phải khá nhiều khó khăn.
Viettel còn 7 triệu thuê bao 2G trên mạng lưới
Theo Tổng giám đốc Viettel Telecom Cao Anh Sơn, hiện tại trên toàn mạng lưới Viettel còn 7 triệu thuê bao 2G chưa được chuyển đổi, trong đó chia thành 2 nhóm: nhóm tiềm năng chuyển đổi và nhóm gặp khó khăn.
Nhóm tiềm năng chuyển đổi
Trong thời gian ngắn ngủi còn lại, Viettel sẽ tập trung hơn vào nhóm có tiềm năng chuyển đổi này này. Trên thực tế, số lượng người dùng trong nhóm này hiện nay ở mức khoảng 4-5 triệu người. Đây là tệp khách hàng có nhu cầu về data được Viettel tập trung hỗ trợ chuyển dịch trước, đảm bảo khách hàng được sử dụng dịch vụ tốt nhất và không bị ảnh hưởng. Tệp khách hàng này được nhà mạng đánh giá là dễ dàng tiếp cận và chuyển đổi lên 4G hơn.
Nhóm gặp khó khăn khi chuyển đổi
Trong 7 triệu thuê bao 2G còn lại của Viettel thì có khoảng 2 triệu thuê bao thuộc nhóm gặp khó khăn khi chuyển đổi. Đây là nhóm khách hàng ở vùng sâu, vùng xa vì thế nên việc tiếp cận, tư vấn được tệp khách hàng này của nhà mạng Viettel gặp rất nhiều rào cản. Phần lớn những khách hàng trong tệp này đang phân bố ở những vị trí và lĩnh vực khá khó khăn, cụ thể:
- Ở vùng núi, biên giới, hải đảo khoảng 73%.
- Người lớn tuổi chiếm khoảng 65%.
- Lao động tự do chiếm khoảng 75%.
Đây là những đối tượng yếu thế, không dễ để tác động và thuyết phục. Đây chính là bài toán lớn nhất đặt ra cho Viettel khi chuyển đổi thuê bao từ 2G lên 4G.
Viettel sẽ làm gì để giải quyết bài toán?
Lợi thế của Viettel
Theo Tổng giám đốc Viettel Telecom Cao Anh Sơn, nhà mạng này có khá nhiều lợi thế trong cuộc đua chuyển đổi thê bao 2G, nổi bật là 3 lợi thế dưới đây:
- Đầu tiên, vùng phủ 4G của Viettel rất rộng, vượt trội so với các nhà mạng khác. Do đó, khi chuyển dịch 2G lên 4G, khách hàng dễ tiếp cận sử dụng dịch vụ hơn.
- Thứ hai, hoạt động truyền thông của Viettel cũng hiệu quả, duy trì xuyên suốt trong 2 năm. Dựa theo định hướng tuyên truyền của Bộ, Viettel luôn có có tuyến truyền thông để các điểm bán, khách hàng đều biết.
- Thứ ba, Viettel sở hữu bộ máy CTV, tư vấn viên đến từng thôn, tổ giúp cho việc truyền thông chính sách chuyển đổi từ 2G lên 4G khá đơn giản. Bên cạnh đó, Viettel cũng xây dựng hạ tầng, nền tảng trên Internet để khách hàng có thể chủ động cập nhật thông tin chuyển đổi, đơn giản và thuận tiện.
Định hướng hành động của Viettel
Theo ông Sơn, Viettel đã xây dựng nhiều chính sách, hỗ trợ, kể cả hỗ trợ máy 4G và ưu tiên cho các khách hàng có nhu cầu trước. Bên cạnh đó Viettel cũng sẽ có chính sách rất đặc biệt cho khách hàng có nhu cầu chuyển đổi vào tháng 9.
Trong giai đoạn hiện tại, Viettel tập trung chia nhỏ các tệp khách hàng để có hướng tiếp cận khác nhau cho phù hợp và hiệu quả với mục tiêu chỉ còn khoảng 5% khách hàng chưa chuyển đổi trước tháng 9/2024.
Ngoài ra, tại một số khu vực miền núi, hải đảo, vùng phủ sóng 4G chưa đạt kỳ vọng, Viettel cũng cần tập trung nguồn lực để mở rộng vùng phủ, đảm bảo sau khi tắt sóng 2G thì vùng phủ 4G cũng phải tương đương như 2G.
Xem thêm: Nhà mạng lớn nhất Việt Nam tắt hoàn toàn 2G, mở ra kỷ nguyên 4G và 5G bùng nổ
Theo Viettel Family.