Một công ty viễn thông bị phạt 70 triệu vì thực hiện cuộc gọi rác
Tác giả:Master Leo NamThanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần viễn thông tin học Việt Nam (VNTEL) về hành vi thực hiện cuộc gọi rác…
Vào ngày 5/11/2024, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Viễn thông Tin học Việt Nam do hành vi thực hiện cuộc gọi rác.
Theo quy định tại điểm b khoản 6 Điều 94 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020, được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/1/2022 của Chính phủ, về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, Công ty đã vi phạm khi thực hiện các cuộc gọi rác từ tháng 7/2024 với mục đích bôi nhọ, quấy rối và đòi nợ. Hành vi này đã dẫn đến mức phạt hành chính là 70.000.000 đồng.
Bên cạnh đó, Công ty còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ cung cấp dịch vụ trong thời gian 02 tháng, theo quy định tại điểm a khoản 9 Điều 94 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP và các quy định sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 14/2022/NĐ-CP và Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 7/10/2020.
Nhằm bảo vệ quyền lợi của người dùng dịch vụ viễn thông và đảm bảo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, quảng cáo tuân thủ quy định khi sử dụng tên định danh, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tăng cường công tác tuyên truyền và nhắc nhở các cá nhân, tổ chức tuân thủ đúng trách nhiệm khi sử dụng tên định danh.
Trong thời gian tới, Cục An toàn thông tin sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình sử dụng tên định danh của các tổ chức, cá nhân và phối hợp với Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cũng như việc sử dụng tên định danh không đúng quy định trong hoạt động quảng cáo.
Chuyên gia sim số đẹp Danny Danh Tân chia sẻ về vấn đề này:
"Việc siết chặt quy định đối với cuộc gọi và tin nhắn rác thể hiện sự quyết liệt của nhà nước trong việc bảo vệ người dùng và tạo môi trường viễn thông minh bạch. Các chế tài mạnh tay như phạt tiền và đình chỉ hoạt động không chỉ cảnh báo các doanh nghiệp viễn thông mà còn nâng cao trách nhiệm của họ, đảm bảo người dùng được bảo vệ tốt hơn trước những rủi ro về bảo mật và lừa đảo. Dù gây ra thách thức ban đầu, nhưng chính những quy định này sẽ thúc đẩy chất lượng và uy tín của ngành viễn thông trong tương lai."