Các nhà mạng giờ không còn cạnh tranh bằng "viễn thông" nữa, đây mới là cuộc đua thật sự!
Tác giả:Viễn Thông Biết TuốtThị trường viễn thông thế giới tuy vẫn có cơ hội nhưng nhiều nhà mạng lại quyết tâm mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang những mảng mới, hiện đại và chất lượng hơn.
"Cuộc đua công nghệ" của các nhà mạng
Chi phí triển khai 5G và mạng cáp quang đắt đỏ, kết hợp với doanh thu viễn thông truyền thống tăng trưởng chậm buộc các nhà mạng phải tự đổi mới.
Bên cạnh đó các mô hình kinh doanh trước đây không còn khả thi về tài chính. Theo báo cáo của Liên minh Viễn thông thế giới (ITU),số lượng thuê bao di động tính đến năm 2023 là 8,9 tỷ, vượt quá dân số thế giới. Tỉ lệ sử dụng điện thoại cố định giảm gần 50%, còn 11 thuê bao/100 dân.
Với những lý do trên, việc các nhà mạng chuyển đổi dần sang các "tập đoàn công nghệ" là điều tất yếu.
Chuyển đổi số là nền tảng mà nhà mạng cần để chuyển thành công ty công nghệ. Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến mới, nhà mạng cần làm những việc sau đây:
- Đảm bảo mạng lưới của mình sẵn sàng trong tương lai.
- Chuyển dịch sang các mảng kinh doanh dựa trên dữ liệu và đám mây.
- Chuyển các hệ thống CNTT cũ sang hệ thống CNTT dạng mô-đun.
- Số hóa dịch vụ khách hàng và B2B.
- Cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa ổn định, xuyên suốt thông qua đa kênh với mức chi phí nhân công tối thiểu.
"Nhà mạng công nghệ" tiêu biểu tại Việt Nam
Nhà mạng tiên phong trên con đường chuyển đổi thành tập đoàn công nghệ tại Việt Nam không phải doanh nghiệp nào khác ngoài Viettel.
Mục tiêu lớn nhất trong chiến lược phát triển của Tập đoàn đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 có nêu rõ, Viettel sẽ chuyển dịch từ một tập đoàn lấy viễn thông làm chủ đạo thành tập đoàn công nghệ kinh doanh toàn cầu với 4 lĩnh vực chính:
- Viễn thông.
- Giải pháp công nghệ thông tin và Dịch vụ số.
- Nghiên cứu, sản xuất công nghiệp công nghệ cao.
- Chuyển phát, logistics và thương mại.
Tập đoàn đặt mục tiêu hình thành một hệ sinh thái mạnh, đóng vai trò trung tâm kết nối số, trở thành trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, tiên phong trong ứng dụng các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam. Để từ đó sánh ngang với các nước tiên tiến trong khu vực.
Định hướng trên đã được chứng minh là đúng nhờ vào thực trạng kinh doanh năm 2023 của Viettel. Năm 2023 tuy là một năm khó khăn với các doanh nghiệp trên toàn cầu nhưng tập đoàn Viettel đạt tăng trưởng doanh thu phát sinh gần 10%, khối nước ngoài tới 20%. Kết quả này là do nỗ lực của Viettel hôm nay nhưng kết quả này cũng còn là do những nỗ lực và tầm nhìn từ nhiều năm về trước, như đầu tư nước ngoài, công nghiệp quốc phòng, công nghệ số.
Xem thêm: 5G Viettel: quá trình phát triển và những dấu mốc lịch sử