Tin Chung

Bất ngờ toàn bộ số điện thoại khách hàng của một nhà mạng lớn bị rò rỉ ra bên ngoài

Theo TechRadar, AT&T, nhà mạng viễn thông lớn nhất nước Mỹ, vừa thông báo về một vụ tấn công mạng tinh vi đã làm lộ toàn bộ hồ sơ điện thoại của khách hàng. Vụ việc này đã gây chấn động trong ngành viễn thông và đe dọa an toàn thông tin của hàng triệu người dùng.

Chi tiết vụ đánh cắp thông tin

Tin tặc đã xâm nhập thành công vào nền tảng đám mây mà AT&T sử dụng, lấy đi số điện thoại của cả khách hàng di động và cố định. Kèm theo đó, lịch sử cuộc gọi và tin nhắn trong vòng 6 tháng, từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2022, cũng bị đánh cắp. Thậm chí, một số dữ liệu bị đánh cắp còn có thông tin từ đầu năm 2023. Tuy AT&T khẳng định nội dung cuộc gọi và tin nhắn không bị lộ, nhưng số nhận dạng trạm gốc di động đi kèm có thể giúp tin tặc xác định gần đúng vị trí của người dùng khi thực hiện cuộc gọi hoặc gửi tin nhắn.

Vụ việc được AT&T phát hiện vào ngày 19 tháng 4 và được xác định là không liên quan đến một sự cố an ninh khác xảy ra trước đó. Hiện tại, nhà mạng này đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để điều tra và truy bắt thủ phạm.

Vụ tấn công này là một phần trong chuỗi các vụ trộm dữ liệu gần đây nhắm vào khách hàng của Snowflake, một công ty dữ liệu đám mây lớn. Mandiant, một công ty an ninh mạng, cho biết nhóm tin tặc đứng sau vụ việc chủ yếu hoạt động tại Mỹ và có động cơ tài chính.

Khuyến cáo tới khách hàng

AT&T khuyến cáo khách hàng cảnh giác với các hình thức lừa đảo qua điện thoại và tin nhắn. Công ty đã cung cấp hướng dẫn bảo vệ bản thân trên trang web hỗ trợ của mình. Khách hàng cần đặc biệt cẩn trọng với các cuộc gọi hoặc tin nhắn đáng ngờ, không cung cấp thông tin cá nhân hoặc tài chính qua điện thoại hoặc tin nhắn, và nên xác minh kỹ các yêu cầu từ phía các tổ chức hoặc cá nhân không rõ danh tính.

Vụ đánh cắp dữ liệu tại AT&T là một lời nhắc nhở quan trọng về việc bảo vệ thông tin cá nhân trong thời đại số. Người dùng cần luôn cẩn trọng và cập nhật những biện pháp bảo vệ an toàn thông tin để giảm thiểu rủi ro bị lừa đảo và tấn công mạng. Các công ty và tổ chức cũng cần tăng cường các biện pháp an ninh mạng để bảo vệ thông tin của khách hàng và duy trì niềm tin của họ.

Bất ngờ! Trường học cấm học sinh sử dụng smartphone, chỉ được dùng Nokia "cục gạch" 

Bài viết liên quan