Tin Chung

Bất ngờ một tập đoàn viễn thông Việt Nam có NSLĐ theo doanh thu cao hơn 4,1 tỷ đồng/người/năm

Tại Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động Quốc gia năm 2024”, bà Vũ Thị Mai, Giám đốc nhân sự Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel đã chia sẻ về những giải pháp hiệu quả giúp Viettel đạt được mức năng suất lao động (NSLĐ) cao, tương đương với các doanh nghiệp tiên tiến trên thế giới.

Viettel - NSLĐ cao, thu nhập hấp dẫn

Năm 2023, NSLĐ theo doanh thu của toàn Tập đoàn Viettel đạt hơn 4,1 tỷ đồng/người/năm. Riêng tại các đơn vị viễn thông, công nghệ số, con số này lên tới hơn 9 tỷ đồng/người/năm, tương đương với các doanh nghiệp tiên tiến trong lĩnh vực như Orange (Pháp) hay Telefornica (Tây Ban Nha).Bà Mai cho biết, việc duy trì NSLĐ cao là một trong những yếu tố quan trọng giúp Viettel đạt được nhiều thành tựu to lớn. Nhờ đó, Viettel có thể chi trả mức lương cao cho người lao động, với mức thu nhập bình quân hơn 1 tỷ đồng/người/năm, cao hơn 20% so với mức bình quân chung của ngành.

3 trụ cột chính thúc đẩy NSLĐ

Để đạt được NSLĐ cao, Viettel tập trung vào 3 trụ cột chính:

1. Nhân lực

  • Lựa chọn nhân sự phù hợp: Viettel chú trọng tuyển dụng những nhân viên có kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.
  • Đội ngũ nhân sự chất lượng cao: Viettel sở hữu đội ngũ hàng nghìn nhân sự chất lượng cao trong các lĩnh vực viễn thông, nghiên cứu CNC, vận hành mạng lưới, công nghệ 4G, 5G, an ninh mạng...
  • Đội ngũ sáng tạo: Viettel là doanh nghiệp dẫn đầu về số lượng sáng chế tại Việt Nam với 142 bằng bảo hộ trong nước, 17 bằng bảo hộ tại Mỹ và hơn 220 công nghệ lõi.

2. Công cụ

  • Chuyển đổi số mạnh mẽ: Viettel áp dụng các công nghệ mới nhất như AI, phân tích dữ liệu lớn vào hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD).
  • Hệ thống, công cụ đồng bộ: Các hệ thống, công cụ được xây dựng xuyên suốt, đồng bộ để từ cán bộ lãnh đạo đến từng người lao động đều có thể sử dụng.
  • Ứng dụng công nghệ hiệu quả: Viettel đã ứng dụng thành công trợ lý ảo AI trong hoạt động chăm sóc khách hàng, hệ thống chia chọn thông minh và robot tự hành AGV trong ngành Bưu chính, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động.

3. Cơ chế chính sách

  • Môi trường làm việc cởi mở, thân thiện: Viettel xây dựng môi trường làm việc cởi mở, tôn trọng sự đa dạng, tạo điều kiện cho người lao động nêu ý kiến, góp ý về các cơ chế chính sách.
  • Văn hóa giao việc thách thức: Viettel khuyến khích người lao động dấn thân, thể hiện khát vọng cống hiến bằng cách giao việc khó, mang tính thách thức cao.
  • Cơ chế lương thưởng hấp dẫn: Viettel áp dụng cơ chế lương thưởng cao trên thị trường lao động, tương xứng với năng lực, trách nhiệm và kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng nhân viên.
  • Chương trình phúc lợi đa dạng: Viettel quan tâm đến việc đa dạng hóa các chương trình phúc lợi như khám sức khỏe định kỳ, mua bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ,...
  • Đào tạo và phát triển: Viettel thường xuyên triển khai các chương trình đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng, thái độ cho người lao động.
  • Lộ trình phát triển bản thân rõ ràng: Viettel xây dựng lộ trình phát triển bản thân để người lao động có cơ hội thăng tiến dựa trên năng lực, thành tích đóng góp.
  • Tư duy quản trị đổi mới: Viettel liên tục đổi mới trong tư duy quản trị, tái cấu trúc mô hình kinh doanh, tinh gọn bộ máy, tối ưu hóa quy trình, phân công hợp lý để đảm bảo các nguồn lực được phân bổ hiệu quả.
Bằng việc tập trung vào 3 trụ cột chính: nhân lực, công cụ và cơ chế chính sách, Viettel đã đạt được NSLĐ cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển của doanh nghiệp và nâng cao đời sống người lao động.
Sau Viettel, VinaPhone, MobiFone đây là nhà mạng được khách hàng đánh giá hài lòng và tin tưởng khi sử dụng dịch vụ

Bài viết liên quan