Thêm 2 ngân hàng tăng phí "SMS banking" từ 1/6

NỘI DUNG CHÍNH
Từ 1/6, nhiều ngân hàng đã thông báo tăng phí dịch vụ biến động số dư SMS banking, gây ra nhiều sự chú ý từ phía người tiêu dùng. Đáng chú ý, có ngân hàng thu đến nửa triệu đồng mỗi tháng cho phí tin nhắn.Ngân hàng tăng phí dịch vụ sms banking

Ngân hàng thông báo tăng phí SMS banking

Ngân hàng Agribank vừa thông báo mức phí mới cho dịch vụ SMS banking là 13.200 đồng/tháng/số điện thoại, tăng thêm 3.200 đồng so với mức phí cũ. Agribank cũng đã quyết định dừng gửi tin nhắn biến động số dư với các giao dịch có giá trị dưới 20.000 đồng. Đối với những khách hàng không muốn duy trì dịch vụ này, Agribank khuyến nghị tải ứng dụng và đăng ký nhận thông báo biến động số dư qua ứng dụng.Bac A Bank cũng điều chỉnh tăng phí SMS banking từ ngày 1/6. Khách hàng cá nhân sẽ phải trả phí dịch vụ theo số lượng tin nhắn biến động số dư phát sinh trên tài khoản của họ. Mức phí cụ thể là 10.000 đồng/tháng cho từ 0-15 tin nhắn; 20.000 đồng/tháng cho 16-30 tin nhắn; 40.000 đồng/tháng cho 31-60 tin nhắn; và 60.000 đồng/tháng cho từ 61 tin nhắn trở lên. Các mức phí trên chưa bao gồm thuế VAT, dẫn đến chi phí cao nhất có thể lên tới 66.000 đồng/tháng.Trước đó, nhiều ngân hàng như Vietcombank, ACB, VietinBank, Sacombank, VPBank, Nam A Bank, OCB, và Eximbank cũng đã tăng phí dịch vụ này. Sacombank áp dụng mức phí 15.000 đồng/tháng cho số điện thoại có dưới 30 tin nhắn SMS, và thu 500 đồng/tin nhắn cho trên 30 tin nhắn, tối đa là 500.000 đồng/tháng/số điện thoại (chưa bao gồm VAT).

Mục đích tăng phí

Các ngân hàng cho biết, phí tin nhắn SMS thông báo biến động số dư tiền gửi và tài khoản thanh toán là dịch vụ của nhà mạng viễn thông cung cấp và thu tiền. Trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng gia tăng, các ngân hàng phải bù lỗ ngày càng nhiều hơn cho dịch vụ này. Việc thay đổi chính sách tính phí SMS banking nhằm giảm chi phí cước tin nhắn và phòng ngừa rủi ro lừa đảo, gian lận, đánh cắp thông tin cá nhân.Lừa đảo qua tin nhắn SMS là một thủ đoạn phổ biến khi kẻ gian tạo link giả mạo giống tên ngân hàng, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link. Việc này tạo nguy cơ lớn cho khách hàng mà ngân hàng không thể kiểm soát. Ngược lại, các ứng dụng ngân hàng số có độ bảo mật cao và gần như không thể bị chèn tin nhắn giả mạo.Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA),cho biết hiện nay các ngân hàng khuyến khích người dùng sử dụng kênh ngân hàng số để giảm chi phí tin nhắn và giảm các rủi ro phát sinh. Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng từng được cho biết là cao gấp nhiều lần so với các loại phí tin nhắn thông thường. Vài năm trước, VNBA đã nhiều lần kiến nghị về việc giảm mức cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng nhưng chưa được chấp nhận.Việc tăng phí dịch vụ SMS banking đang gây ra nhiều tranh cãi và lo ngại trong cộng đồng người dùng. Tuy nhiên, việc này cũng phản ánh sự cần thiết của việc chuyển đổi sang các kênh ngân hàng số an toàn và tiết kiệm chi phí hơn. Người dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng và cập nhật các thông tin từ ngân hàng để có lựa chọn phù hợp nhất cho mình.
"Bom Tấn" doanh thu: Một nhà mạng lớn bứt phá nhờ 'Không Gian Mới'