Một nhà mạng lớn bất ngờ tuyên bố sẽ triển khai "trạm viễn thông trên không" đầu tiên vào năm 2026

NỘI DUNG CHÍNH
Nhà cung cấp dịch vụ không dây hàng đầu của Nhật Bản, NTT Docomo, đã công bố kế hoạch ra mắt một đội trạm cơ sở viễn thông trên không vào năm 2026 thông qua quan hệ đối tác với Airbus. Đây sẽ là bước đi tiên phong trong việc sử dụng các trạm trên không trong ứng dụng thương mại.Mô hình trạm viễn thông trên không

Đầu Tư Và Hợp Tác

Docomo cùng ba nhà đầu tư khác đã cam kết đầu tư tới 100 triệu USD vào Aalto HAPS, nhà phát triển các trạm nền tảng tầm cao. Hợp tác này được dẫn đầu bởi Space Compass, liên doanh giữa NTT và nhà điều hành vệ tinh Sky Perfect JSAT, cùng với Docomo. Họ đã thiết lập quan hệ đối tác kinh doanh với Airbus và Aalto để hiện thực hóa dự án này.Docomo dự kiến sẽ triển khai thử nghiệm thực địa các nền tảng HAPS ở miền Tây Nhật Bản trong năm nay và năm 2025, với mục tiêu bắt đầu vận hành thương mại vào năm 2026. Ban đầu, các nền tảng trên không này sẽ cung cấp phương tiện khôi phục nhanh chóng thông tin liên lạc sau động đất và bão. Ví dụ, một nền tảng bay qua Vịnh Toyama gần Bán đảo Noto có thể cung cấp dịch vụ mạng trên toàn bộ khu vực này, nơi thường xuyên xảy ra động đất.HAPS (High Altitude Platform Station) là phương tiện bay tự hành di chuyển qua tầng bình lưu ở độ cao khoảng 20 km, có khả năng gửi tín hiệu viễn thông trong bán kính lên tới 200 km. So với trạm cơ sở trên mặt đất với phạm vi tiếp cận chỉ 10 km, HAPS giúp triển khai mạng 5G hiệu quả hơn.Không giống như các vệ tinh Starlink của SpaceX, HAPS không cần thiết bị chuyên dụng để kết nối. Điện thoại thông minh và các thiết bị khác có thể nhận tín hiệu trực tiếp, với độ trễ thấp hơn do HAPS được đặt ở độ cao thấp hơn. Mặc dù chạy bằng năng lượng mặt trời và gặp bất lợi ở những vùng có vĩ độ cao, Zephyr của Aalto, với khả năng bay liên tục 64 ngày trong thử nghiệm năm 2022, đã khắc phục được rào cản này.

Mở Rộng Thị Trường

Giám đốc điều hành Samer Halawi của Aalto cho biết, họ đang tìm cách mở rộng dịch vụ từ Nhật Bản ra toàn thế giới. Docomo cũng đang xem xét đưa công nghệ này đến các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á và các khu vực khác. HAPS được kỳ vọng sẽ thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số trong kết nối mạng, với thị trường toàn cầu dự kiến đạt 189 triệu USD vào năm 2028.Các nhà cung cấp dịch vụ không dây khác của Nhật Bản cũng đang tham gia vào cuộc đua phát triển HAPS. SoftBank dự kiến bắt đầu thương mại hóa công nghệ này vào năm tài chính 2027. Cùng với đó, NTT đã công bố ra mắt thương hiệu kinh doanh vũ trụ mới là NTT C89, với mục tiêu đạt doanh thu khoảng 100 tỷ yên vào năm tài chính 2033 thông qua cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng vệ tinh và HAPS.NTT đang hợp tác với Amazon trong lĩnh vực kinh doanh truyền thông vệ tinh, với kế hoạch phóng hai vệ tinh trong năm nay và bắt đầu thử nghiệm trình diễn ở Nhật Bản, tương tự như cách Starlink khai thác một nhóm vệ tinh có quỹ đạo thấp.Sự hợp tác và đầu tư mạnh mẽ từ NTT Docomo và các đối tác đang tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực viễn thông trên không. Dự án HAPS không chỉ mở ra cơ hội mới cho các dịch vụ viễn thông mà còn góp phần thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số, đặc biệt là ở những khu vực khó tiếp cận. Với tiềm năng và sự hỗ trợ từ các công ty công nghệ lớn, tương lai của viễn thông trên không tại Nhật Bản và trên thế giới đang trở nên sáng lạn hơn bao giờ hết.
4 "Gã Khổng Lồ" viễn thông bất ngờ lên kế hoạch chiếm lĩnh thị trường viễn thông vũ trụ